กุ้งแช่น้ำปลา

กุ้งแช่น้ำปลา



ถ้าวันนี้ไปจ่ายตลาดเจอกุ้งสด ๆ ตัวโต ๆ หน่อย ตัวใส ๆ ไม่ว่าจะเป็นกุ้งกุลาดำ  กุ้งชีแฮ้ หรือกุ้งก้ามกราม (เดิมเขาเรียกว่ากุ้งก้ามคราม เรียกกันไปมาเลยเพี้ยนเอาซะหาที่มาไม่เจอ) จะเรียกยังไงมันก็คือกุ้งที่น่าจะสดที่สุดเพราะยังเห็นตัวเป็น ๆ ให้ออกซิเจนบุ๋ง ๆ   อยู่  แต่เนื้อละเอียดและนิ่มสู้กุ้งชีแฮ้หรือกุ้งกุลาดำไม่ได้  แต่จะตัดสินใจเลือกกุ้งอะไรก็ตามใจนะครับ  เน้นต้องสด ๆ   ติดไม้ติดมือกลับบ้านซักโล
นะครับ  เราจะปาร์ตี้กุ้งกัน 






เมนูกุ้งแช่น้ำปลา 
กุ้งแช่น้ำปลาเป็นเมนูยอดนิยมถูกปากคนไทย  แต่ส่วนมากจะถูกใจผู้ใหญ่ (ขี้เมา)  สำหรับเด็ก ๆ แล้วมักบอกว่าเผ็ด   วันนี้จะขอแนะนำกุ้งแช่น้ำปลาที่เอาใจเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงวัย  เพียงแต่เพิ่มหรือลดส่วนผสมในเครื่องปรุงนิดหน่อยก็จะได้เมนูเอาใจทุกคนเลยล่ะครับ

พวกเครื่องปรุงก็ไม่ีมีอะไรมาก  ส่วนมากเราจะมีของพวกนี้ติดครัวไว้อยู่แล้วแหละ  ยกเว้นท่านที่ไม่ได้อยู่ในเมืองไทย ก็แวะซุปเปอร์ก่อนเข้าบ้านก่อนก็แล้วกัน  น้ำปลา  มะนาว  กระเทียมหัวหอมแดง  พริกขี้หนู เกลือ น้ำตาลทราย  ต้นหอม  หอมแดง  ผักชีจีน

วิธีการทำกุ้งแช่น้ำปลา
- นำกุ้งที่ได้มาล้างให้สะอาด แกะเปลือก (ตัดหัวออก) ผ่าหลังดึงเส้นสีดำ ๆ ออก  ประมาณ 2 ขีด
  (ถ้าแกะแล้วตัวกุ้งเปื้อนให้ใช้ผ้าเช็ดให้สะอาด หรือ ทิชชูซับให้สะอาด) นำไปลวกในน้ำเดือดเร็ว ๆ อย่าให้สุกมาก จากนั้นพักไว้ ส่วนใครชอบแบบกุ้งสด จัดไปตามสะดวก นำกุ้งไปแช่เย็นก่อน แล้วค่อยนำออกมาราดน้ำจิ้ม แจ่มไปเลย 
  (ถ้าเป็นเมนูเด็ก ๆ ให้สุกสักหน่อยก็จะดี)



- แกะกระเทียมกลีบโต ๆ  7-8 กลีบ  ล้างให้สะอาดแล้วบุบ  พักไว้
- แกะหอมแดง 7-8 หัว ลอกเปลือกนอกออกให้หมดบางครั้งจะมีราดำ ๆ อยู่ให้คัดทิ้ง แล้วบุบ พักไว้
- ต้นหอม 3 ต้น ล้างให้สะอาด ตัดเป็นท่อน ๆ ยาว 1-1.5 นิ้ว พักไว้
- ผักชีจีน 1 ต้น  ล้างให้สะอาด ตัดแยกรากกับใบออกจากกัน นำรากไปบุบหั่นเป็นท่อน ๆ ยาว 2 นิ้ว และส่วนต้น และใบหั่นหรือเด็ดยาว 1-1.5 นิ้ว พักไว้
- พริก  4-5 เม็ด (จะใช้วิธีการบุบแทนหั่น  ถ้าเป็นเมนูสำหรับเด็กลดพริกลง)
- น้ำมะนาว 2 ลูก คั้นเอาเฉพาะน้ำมะนาวพักไว้
- น้ำปลา 2-3 ช้อน (ใส่น้อย ๆ ก่อนเดี๋ยวจะเค็ม)
- น้ำตาล 1/2 ช้อน
- เกลือ 1/2 ช้อนชา



เสร็จแล้วนำส่วนผสมทั้งหมดลงคลุกเคล้าในชามใบโต ๆ  เริ่มด้วยกุ้ง ตามด้วยเครื่องปรุงที่เตรียมไว้  คนเบา ๆ อย่าให้ช้ำชิมให้ออกรสเปรี้ยวนำ เค็ม เผ็ด ปรุงรสให้กลมกล่อมด้วยน้ำตาลนิด ๆ เพิ่มความเข้มข้นด้วยเกลือนิด ๆ หาจานใบโตๆ ลายสวย ๆ มาวาง  นำทั้งหมดจากชามลงไป  ตกแต่งด้วยผักชี เป็นอันเสร็จพิธี

บอกได้คำเดียวว่าอร่อยครับ อ้อ ถ้าใครชอบกุ้งแช่น้ำปลาแบบแซ่บสะใจ จะทำน้ำจิ้มเหมือนน้ำจิ้มซีฟู้ดก็ได้ อร่อยไปอีกแบบ 



Comments