วิธีทำปลานึ่งมะนาว





วันนี้ขอแนะนำเมนูแซ่บ ๆ สำหรับท่านที่นึกอยากหม่ำอะไรแซ่บ แต่นึกไม่ออกว่าจะทำอะไรกินดี   ก็ปลานึ่งมะนาวไงละครับ ลองอ่านวิธีการทำดูก่อนนะครับ ทำไม่ยาก

ก่อนคุยเรื่องวิธีทำปลานึ่งมะนาว   ขอคุยกันเรื่องปลาที่จะนำมาทำปลานึ่งมะนาวก่อน จะเป็นปลาอะไรก็ได้ แต่ขอให้เป็นปลาเกล็ด เนื้อนุ่ม เวลานึ่งเสร็จแล้วไม่เหนียว เช่น ปลากะพงขาว ปลานิล ปลาทับทิม ปลาแรด ปลาช่อน ปลาจีน (ก้างเยอะหน่อย)  ปลาบู่  ปลาแซลมอน (อย่างหรู) ฯลฯ เลือกขนาดประมาณ  5-7 ขีด (อยู่ที่ว่าจะกินกี่คน) แต่ขอให้สด ๆ  โดยเลือกที่ตาใส ๆ เหงือกแดง ๆ ผิวยังมันมีเหมือกอยู่  เอานิ้วจิ้มไม่บุ๋ม ถ้าไม่รังเกียจจะดมดูซะหน่อยก็ดี เผื่อฟลุ๊กเจอปลาไม่สดก็จะทำให้เสียอารมณ์  ถ้าเป็นไปได้หาปลาในพื้นถิ่นที่ขนส่งไม่ไกลจะได้ไม่เก่าเก็บที่และปลาสดจริง ๆ

วิธีการทำปลานึ่งมะนาว

เริ่มต้น  การเตรียมปลา   เมื่อได้ปลามาแล้ว จัดการขอดเกล็ดออกให้หมด ผ่าท้องเอาไส้ออก ระวังอย่าผ่าให้ถูกถุงน้ำดีถ้าถุงน้ำดีแตกจะทำให้ปลาขมล้างออกยาก (ถ้าเลือกปลาช่อนผ่าเฉพาะกระเพาะเอาเศษอาหารออกและเลาะเอาถุงน้ำดีออก เก็บส่วนอื่นไว้ที่เดิม)  บั้งข้างละ 3-4 รอยไม่ต้องลึกมาก    เสร็จแล้วนำเกลือแกงโรยบนตัวปลาทำการล้างเหมือกปลาออกให้หมด  (ถ้าเป็นปลาแซลมอนไม่ต้องยุ่งยากเพียงนำมาล้างในน้ำสะอาดแล้วบั้งห่าง ๆ ก็พอ)

ขั้นตอนที่สอง  การนึ่งปลา   เตรียมจานเปลใบใหญ่จัดปลาลงไปวาง แบบนอนตรงหรือนอนขดก็ตามชอบใจดูขนาดของจานและซึงสำหรับนึ่ง (ซึง สำเนียงอีสาน หรือคนจีนแถวบ้านออกเสียงอย่างนี้) หม้อนึ่ง หรือซึ้งนั่นเอง ; เทคนิคนิดนึง ใส่บ้วยดองเค็มด้วยครับ  ให้วางไว้ข้าง ๆ ตัวปลาซักเม็ด (อย่าเยอะเดี๋ยวเค็มจนขม) บ้วยดองเค็มเนี่ยจะช่วยให้เนื้อปลาหวานเวลากินนุ่มปลายลิ้นอย่าบอกใครเชียว นำต้นใบขึ้นฉ่ายหั่น 1-1.5 นิ้ว ประมาณ 1 ต้นเล็ก ยัดในปากและบางส่วนวางไว้ข้าง ๆ ตัวปลาดับกลิ่นคาว  เสร็จแล้วยกไปนึ่งใช้ไฟปานกลาง ประมาณ 10-15 นาที   ดูว่าปลาสุกหรือยังก็ใช้ช้อนส้อมจิ้มดู ถ้าแทงได้ทะลุ ไม่มีเลือดซึมอยู่ในเนื้อปลาเป็นอันใช้ได้ แต่อย่านึ่งนานเกินไปจะทำให้เนื้อปลาจืด

ในระหว่างที่รอปลานึ่งมะนาวสุก  เราก็มาเตรียมน้ำราดกันครับ
-แกะกระเทียม ประมาณ 15-20 กลีบ สับละเอียด
-พริกขี้หนูสวน 5-10 เม็ด สับละเอียด (จำนวนพริกที่ใช้แล้วแต่ว่าชอบเผ็ดมาก-เผ็ดน้อย สำหรับผู้สูงอายุและเด็ก ๆ ใช้พริกเม็ดเดียวก็พอแล้ว) 
-บีบมะนาวรอไว้ 2 ลูก (3-4 ช้อนโต๊ะ)
- น้ำปลาดี 3-4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย หรือน้ำตาลปิ๊บ 1/2 ช้ิอนโต๊ะ
- น้ำกระเทียมดอง 1 ช้ิอนโต๊ะ
- เกลือ 1 ช้อนชา

-นำส่วนผสมทั้งหมดมารวมกัน  ปรุงรสให้ออกเปรี้ยว-เค็ม-อย่าให้หวาน
-พอปลาสุกยกลง ราดด้วยเครื่องปรุงที่เตรียมไว้  ยกเสิร์ฟ  แค่นี้แหละครับ ได้ปลานึ่งมะนาวรสเด็ดยังกับเชฟมาทำให้ทานที่บ้าน รับรองอร่อยถูกใจแน่ ๆ

Comments

  1. ว้าวววว ความแซ่บออกมาถึงข้างนอกเลยค่ะ น่าตามอีกเมนูแล้ว

    ReplyDelete
  2. zolabet สล็อต เว็บหลัก มาแรง เป็นเว็บไซต์ออนไลน์ PG ที่ให้บริการในหลายประเภทของเกมที่น่าสนใจบางครั้งเว็บไซต์นี้อาจมีโปรโมชั่นและโบนัสสำหรับผู้เล่นใหม่และสมาชิกทุกระดับ

    ReplyDelete

Post a Comment