หลนเต้าเจี้ยวหมูสับ ทำอาหารกินเองที่บ้าน

 


สวัสดีครับเพื่อน ๆ  
Be Chef at Home ขอนำเสนอหลนเต้าเจี้ยวหมูสับ อาหารรสอ่อน ๆ เปรี้ยวหวานกำลังดี เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี แถมยังได้กินแกล้มกับผักสดหลายชนิด ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ควรเน้นกินผักและผลไม้สด เพราะว่าย่อยง่าย แถมไม่อ้วนด้วย 

ตอนเช้า ๆ ไปเดินซื้อของสดที่ตลาดประปา โคราช ตลาดขายส่ง ซื้อผักสด กุ้งสด เนื้อหมู และทีเด็ดคือ เต้าเจี้ยว ดูรายการอาหารจากกูรูในยูทูบหลายช่องแนะนำว่า ให้ซื้อเต้าเจี้ยวที่ขายในตลาด ไม่ใช่เต้าเจี้ยวบรรจุขวดที่วางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต 

บันเทิงล่ะสิทีนี้ ซื้อที่ไหนหว่า เดินวนหาในตลาดพักใหญ่ หาไม่เจอ เลยสอบถามจากแม่ค้า แม่ค้าชี้บอกทางไป แต่บอกว่า ไม่รู้เขาแบ่งขายมั้ยนะ ไปถามดูแล้วกัน โชคดีที่ร้านขายเต้าเจี้ยวแบ่งขายด้วย 15 บาท ได้เต้าเจี้ยวมาถุงเบ้อเริ่ม 




เครื่องปรุง 

  1. เต้าเจี้ยว 4 ช้อนโต๊ะ 
  2. กุ้งสด 2-3 ตัว
  3. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  4. ไข่ไก่สด 1 ฟอง
  5. หอมแดงซอย 3-4 หัว 
  6. พริกหยวกหั่น 2-3 เม็ด
  7. น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  9. หมูสับ 1 ขีด 
  10. กะทิ 1/2 กก.
  11. ใบมะกรูด 3-4 ใบ



วิธีการทำ

  1. ล้างเต้าเจี้ยวกลัวเค็มเกินไป ตำเต้าเจี้ยวให้ละเอียด
  2. สับหมูให้ละเอียด หรือหรือหมูบดมาเลยก็ได้ วันนี้ไม่ได้ซื้อหมูสับมา เลยสับหมูเอง 
  3. ตั้งกระทะ พอกะทิเดือด ใส่หมูสับลงไป คนให้ทั่วจนหมูสุก
  4. ใส่เครื่องปรุงลงไป น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก หอมแดง พริกหยวก 
  5. ชิมดูก่อน เครื่องปรุงอาจจะออกรสไม่เท่ากัน ชอบเปรี้ยวหวานเค็มมัน เติมตามสะดวก บ้านเราก็เติมน้ำปลาลงไปหน่อย เพิ่มมะขามอีกนิด อร่อยเหาะ
  6. ปิดแแก็ส


ตักใส่ถ้วย จัดผักใส่จาน ข้าวสวยร้อน ๆ แถมเป็นข้าวหอมมะลิด้วย หอมกรุ่น นุ่มลื้น ผักสด เช่น แตงกวา ผักกาดขาว ผักกระถินริมรั้ว ดอกกอัญชันในสวนหลังบ้าน ช่วงนี้ออกดอกดกเชียว เก็บมากินกับหลนเต้าเจี้ยว อร่อยดี มีประโยชน์ 


ช่วงนี้แม่บ้านควบคุมน้ำหนัก ให้กินผักเยอะหน่อย ลดข้าวลงนิดนึง ออกกำลังด้วย หวังว่าน้ำหนักคงลดลงในเร็ววัน ในยุค New Normal ทำอาหารกินเองที่บ้าน แล้วก็ทำงานที่บ้าน ไม่ต้องรีบร้อนเดินทาง ก็ดีไปอีกแบบ มีเวลาทำอาหารกินเองสบาย ๆ 

ใครทดลองทำกินเอง ได้ผลยังไง มาแชร์กันในคอมเมนต์นะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไป 






Nirut Be Chef at Home
Lux ChicDaily 

Comments