ทำเค้กส้มครั้งแรก ลุ้นที่สุดว่าจะออกมาเป็นยังไง

สวัสดีค่ะ Be Chef at Home มาเล่าเรื่องการทำอาหารกินเองที่บ้านแบบง่าย ๆ สบาย ๆ ใครเคยทำเค้กส้มบ้างคะ ที่ถามนี่ไม่ใช่อะไรนะคะ เราไม่เคยทำเลย ครั้งนี้ทำเค้กส้มครั้งแรก ถ้าถามว่าอะไรดลใจให้ทำ ไม่มีอะไรดลใจหรอกค่ะ แค่เราไปเข้ากลุ่ม “มาทำขนมกันเถอะ” ของร้านขนม Nana’s Cooking นุชเจ้าของร้าน ลงสูตรไว้ให้เพื่อน ๆ ทำตามสูตรกันสนุก ๆ เราสองคน ไม่เคยทำเค้ก บันเทิงล่ะสิงานนี้ แต่จำได้ว่า ที่บ้านมีแป้งเค้กเหลือจากทำขนมปัง ซื้อนม กับน้ำส้มคั้นมาเพิ่มก็พอ อ้อ ซื้อส้มมาแต่งหน้าเค้กด้วย ระหว่างทางกลับบ้าน แวะไปให้ช่างแก้ไขหมวกโคมไฟตั้งพื้นขนาดใหญ่ของร้าน ExDecor หลังวันหยุดยาวจะได้ส่งโคมไฟไปให้โรงแรม  พอกลับถึงบ้าน จัดแจงรวบรวมวัตถุดิบ 1. แป้งเค้ก 100 กรัม มองหน้ากันเลิ่กลั่ก ทำไงละ เรามีแต่ถ้วยตวง ไม่มีตาชั่ง เปิดกูเกิลหาสูตรที่บอกเป็นถ้วย ก็ไม่มี หาไม่เจอ เดาไปเลยแล้วกัน ใส่ไป 1 ถ้วยตวง 2 ไข่ไก่ 3 ฟอง ไปดูในตู้เย็น มีไข่เหลืออยู่ 2 ฟอง ถามกันว่าไปซื้อเพิ่มมั้ย ไม่ไป ใส่เท่าที่มี 3 น้ำตาล 75 กรัม ไม่มีตาชั่ง ตักใส่ไป 3 ช้อนโต๊ะ4. นมสด 30 กรัม จัดไป 2 ช้อนโต๊ะ5. ผงฟู 1 ช้อนชา อันนี้มีช้อนตวง ใส่ไปตามสูตร6. เนยเค็ม 70 กรัม เดาสุ่มใส่ไป7. น้ำมันพืช 80 กรัม 8. น้ำเปล่า 30 กรัม ใส่แบบเดาสุ่มอีกแล้ว 
วิธีการทำ1. ร่อนแป้งกับผงฟูใส่ชามผสม2.  ใส่น้ำตาล นมข้นจืด ไข่ น้ำ แล้วตีผสมให้เข้ากัน 5 นาที 3. ใส่แป้งลงในชามผสมที่ 2 อ้าว ! ! ! เราใส่ส่วนผสมข้อสองลงในชามแป้งข้อที่ 1 แล้ว เรียบร้อยเลย ช่างมันเหอะ ผสมให้เข้ากันเป็นอันใช้ได้ 4. เทใส่พิมพ์ แล้วนำไปอบ วิธีการทำซอสส้ม1. น้ำเปล่า 300 กรัม ตามสูตร เราไม่มีตาชั่ง เดาด้วยการตวงน้ำ 1 ถ้วย2. น้ำส้มซันควิกเข้มข้น 100 กรัม อ้าว ! เราซื้อน้ำส้มคั้นธรรมดามา ถ้าใส่ข้อ 1 กับ ข้อ 2 รวมกัน น่าจะเหลวเกินไปนะ งั้นเทน้ำเปล่าทิ้ง ใส่น้ำส้มคั้นล้วน ๆ 2 ถ้วยตวง งานมโนเองก็มาล่ะ3. ใส่น้ำตาลทราย 75 กรัม ตามสูตร แต่เราตักน้ำตาลใส่ไป 2 ช้อนพูน แค่นี้น่าจะหวานแล้วล่ะ ตามความรู้สึก4  ใส่แป้งข้าวโพด 30 กรัม ตามสูตร เราตักแป้งข้าวโพดใส่ลงไป 2 ช้อนโต๊ะ5. ใส่น้ำมะนาว 2-3 ช้อนชา ตามสูตร แต่เราบีบมะนาวใส่ลงไปเลย 1 ลูก 6. ใส่เนย 7  คนไปจนซอสเริ่มหนืด ชิมดู เปรี้ยวนำเชียว เติมน้ำสิ จะรออะไร 






ขนมเค้กสุก จัดส้มใส่ถ้วยขนม เทซอสส้มราดลงไป ส้มมีเยอะ เลยใส่ไปเต็มถ้วย ผลงานเละตุ้มเปะ อย่างที่เห็น ประสบการณ์การทำครั้งแรก บันเทิงมาก 

Comments

  1. ลุ้นมากเลยค่ะ ตามไปนะคะ ไม่เคยทำเบเกอร์รี่เหมือนกันค่ะ

    ReplyDelete
  2. เหมือนกันเลยค่ะเทของแห้งพรวดลงไปอ้าว ต้องแยกชามรึนี่ไม่ทันแล้ว 😆

    ReplyDelete
  3. บันเทิงดีค่ะ คงเหมือนกันเรื่องทำขนมไม่เคยเลยจร้า

    ReplyDelete

Post a Comment