ข้าวผัดลูกเกด และต้มยำกุ้งน้ำข้น งบไม่เกิน 100฿

 


เมื่อก่อนเคยสงสัยนะ ทำไมเรียกองุ่นแห้งว่า “ลูกเกด” สันนิษฐานว่าน่าจะเพี้ยนมาจากคำว่า ลูกเกรป (grape) ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการยืมคำจากภาษาต่างประเทศ เรามักลากเสียงของคำนั้น ๆ ให้เข้าสู่ระบบการออกเสียงในภาษาไทย ก่อนจะออกนอกเรื่องไปไกล วันนี้ครัว PintoDaily มาเล่าเรื่องการทำข้าวผัดลูกเกด ผู้ใหญ่กินได้ เด็กกินดี


ครัว PintoDaily หลายคนคิดว่า เป็นร้านอาหาร มีคนหลงเข้ามาสั่งอาหารในอินบ็อกซ์ของ Facebook อยู่เนือง ๆ ขอบคุณที่สนใจอาหารที่เราทำนะคะ แต่เราไม่ใช่ร้านอาหาร เราทำอาหารกินเองเท่านั้น ซึ่งครัวของ PintoDaily มี Chef สองคน Chef Nirutt กับ Chef Lux 😃😆😀 


New Normal ของการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานแบบ Work from home ทำให้เรามีเวลาทำอาหารกินเองที่บ้านมากขึ้น เมนูไหนทำยากหรือทำไม่เป็น ก็เปิดยูทูบแล้วเรียนรู้ไปลงมือทำตามไปด้วย 


ข้าวผัดลูกเกด ครัว PintoDaily เชื่อว่าเป็นเมนูง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำกินเองได้ ราคาไม่แพง อย่างที่เราสองคนทำกินเองนี้ ใช้งบไม่เกิน 100฿ จริงดิ ไม่ถึง 100฿ จริง ๆ เหรอ มาดูรายละเอียดกันเลยค่ะ


ข้าวผัด

  1. ข้าวเย็นเหลือจากเมื่อวาน 

  2. ลูกเกด กล่องละ 62 บาท เราใช้ 1 ใน 4 ส่วน = 15.50฿ 

  3. ไข่ 2 ฟอง = 6฿

  4. มะเขือเทศ 🍅 = 5฿

  5. เครื่องปรุง = 5฿ 

รวม 15.50+6+5+5= 31.50฿ 


ต้มยำกุ้งน้ำข้น 

  1. กุ้ง 1 ขีด 27฿

  2. เครื่องต้มยำ 10฿

  3. กะทิ 11฿

  4. มะนาวจากสวนกระถางที่หลังบ้าน ไม่ได้ซื้อ 

  5. เครื่องปรุงรส = 5฿

รวม 27+10+11+5 = 53฿ 


สองเมนูรวมกัน 31.50 + 53 = 84.50฿ ใช้งบไม่ถึง 100฿ จริ๊งจริงจ้ะแม่จ๋า 


ต้มยำกุ้งน้ำข้น 


ถึงแม้ว่า ทำเองกินเอง ก็จัดจานให้สวยงามนิสสสสนึง เพื่อเพิ่มสุนทรียภาพในการกินอาหารที่บ้าน อากาศยามเช้า เย็นสบาย สดชื่น กินอาหารเพลิน ๆ 


มีเวลากินอาหารเช้าสบาย ๆ ไม่ต้องเร่งรีบไปที่ทำงาน กินข้าวเสร็จพักสักหน่อย แล้วค่อยอาบแต่งตัวเดินลงไปที่สตูดิโอที่ชั้นล่าง เตรียมพร้อมสำหรับงานสอนทางออนไลน์ งานเขียนบทความ งานเขียน e-book และงาน Handmade 


ข้าวผัดลูกเกด ทำกินเองง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้ ยังมีลูกเกดเหลือสำหรับทำอาหารเมนูอื่น ๆ ได้อีก เช่น ข้าวอบกุนเชียงใส่ลูกเกด ข้าวผัดสับปะรดใส่ลูกเกด ข้าวผัดอเมริกันใส่ลูกเกด สลัดผักใส่ลูกเกด 


ส่วนขนมหวานนั้นมีลูกเกดเป็นส่วนผสมเยอะมากกกกก เช่น ขนมปังไส้ลูกเกด พุดดิ้งไส้ลูกเกด ลอฟโยเกิร์ต ไร้แป้งไส้ลูกเกด มัฟฟินกล้วยหอมไส้ลูกเกด 


มัฟฟิน ที่มา : pexels.com 



ข้าวผัดลูกเกด อิ่มอร่อยสำหรับผู้ใหญ่ และเด็ก ๆ ชอบข้าวผัดลูกเกดมาก ๆ บ้านไหนมีเด็กเล็กลองทำข้าวผัดลูกเกดให้ลูกน้อยกินนะคะ ช่วยให้เด็ก ๆ เจริญอาหารมากขึ้น พบกันใหม่ในบทความต่อไป

Comments