ปาท่องโก๋ ทำเองได้ง่าย ๆ ด้วยเเป้งสำเร็จรูป

  



ปาท่องโก๋ เป็นของกินที่โปรดปรานมาก ซื้อปาท่องโก๋กินมาตลอดชีวิต ไม่เคยคิดเล้ยว่า จะทำปาท่องโก๋กินเอง เพราะคิดว่า ทำยาก คงยากมากแน่ ๆ มาดูกันว่า ทำปาท่องโก๋กินเองจะเป็นยังไง 


ตั้งแต่จำความได้ เวลาพ่อแม่ไปตลาดตอนเช้า ๆ มักซื้อโอวัลตินร้อนมาฝาก สมัยก่อนไม่มีถุงพลาสติก โอวัลตินร้อนแบบ take away ซื้อกลับบ้าน ต้องใส่กระป๋องนมข้น เจาะรูที่ฝาเปิด แล้วร้อยด้วยเชือกฟางจ้า และต้องมีปาท่องโก๋มาด้วย  โอวัลตินใส่กระป๋องมาถึงบ้านยังร้อนจัด  เวลากินมักลวกปาก ต้องรอสักพัก ระหว่างที่รอให้ความร้อนของโอวัลตินลดลง เอาปาท่องโก๋จุ่มในโอวัลตินแล้วกิน ฟิน 


ปาท่องโก๋ที่เราชอบซื้อที่บุรีรัมย์ เป็นปาท่องโก๋ตัวใหญ่ ๆ แป้งหนานุ่ม ไม่ชอบกินปาท่องโก๋กรอบ ๆ ที่โคราชก็ซื้อปาท่องโก๋เจ้าประจำกินมาตลอด ๆ วันหนึ่งป้าสุด จาก ครัวสะดุดปาก แนะนำแป้งทำปาท่องโก๋สำเร็จรูป ป้าสุดบอกว่า ทำง่ายมาก คนที่ทำไม่เป็นเลย ก็ทำได้จริง ๆ


ป้าสุดมีดีกรีเป็นครูสอนทำอาหาร ป้าสุดซื้อ e-book ชุด Food blogger series เล่ม 1 - 10 เลยได้ของแถมเป็น Food blogger workshop ของสำนักพิมพ์ OmniBonga เพื่อฝึกเขียนบทความออนไลน์เล่าเรื่องอาหาร เลยมีโอกาสคุยกันเรื่องนี้ 


ป้าสุดรับรองแข็งขันขนาดนี้ เป็นไงเป็นกัน ลองทำดูสักตั้ง ป้าสุดส่งแป้งทำปาท่องโก๋สำเร็จรูปให้อย่างไว แป้งทำปาท่องโก๋ 1 กก. 90฿ ค่าส่ง 59฿ แพ็คมาอย่างดี 


แป้งทำปาท่องโก๋สำเร็จรูป 1 กก. 



ตอนเปิดกล่องพัสดุ ตอนแรก มองถุงแป้ง งง ๆ ต้องเทแป้ง 2 ถุงนี้ ผสมกันมั้ย แป้งถุงเล็ก คืออะไร ยีสต์มั้ย เนี่ย คนไม่เคยทำปาท่องโก๋ มึน ๆ งง ๆ อย่างนี้ พลิกหาคู่มือการทำปาท่องโก๋ ไม่มี 


เราก็โวยวาย ป้าสุดทำไมไม่แนบคู่มือการทำมาด้วย เขียนเหมือน Food blogger Vol.2 ป้าสุดบอกว่า ทำคู่มือไม่ทัน พอประกาศว่า ขายแป้งทำปาท่องโก๋สำเร็จรูป ออเดอร์เข้ารัว ๆ เลยขายไปก่อน 


ความจริงป้าสุดทำคลิปวิดีโอแนะนำวิธีการทำปาท่องโก๋ไว้แล้ว คลิปนี้เลย https://youtu.be/kbgysAr5tq8 แต่เราชอบอ่านมากกว่าชอบดูไง เลยโวยวายถามหาคู่มือ ป้าสุดบอกวิธีการทำในแชท ผสมน้ำประมาณ 360 - 370 กรัม 


แป้งถุงใหญ่ คือ แป้งทำปาท่องโก๋สำเร็จรูป

แป้งถุงเล็ก คือ แป้งนวล แป้งเปล่า ๆ สักอย่างหนึ่ง ป้าสุดบอกว่า แป้งอเนกประสงค์ สำหรับโรยบนโต๊ะ หรือทามือ เวลานวดแป้ง ป้องกันแป้งติดมือ หรือติดโต๊ะ นวดแป้งก่อนทอดปาท่องโก๋ 



เรามองดูแป้งแล้ว ถ้าทำทั้งหมดนี้ คาดว่าจะต้องแจกทั้งหมู่บ้านให้ช่วยกิน ถ้าทำแล้วออกมาดี ไม่มีปัญหา แจกได้ แต่ถ้าทำแล้วไม่ได้เรื่อง คงต้องเททิ้งอย่างเดียว 


สรุปว่า แบ่งแป้งทำแค่ 1 ใน 4 ส่วน ต้องใช้น้ำประมาณ 90 กรัม เราไม่มีเครื่องชั่ง ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ได้การล่ะ ไปได้สูตรเทียบปริมาณมาจาก เพจแม่บ้านต่างแดน USA นางเทียบสูตรขนมครก “น้ำเปล่า 750 กรัม ( 3 ถ้วยตวง)” ถ้างั้น 360 - 370 กรัม น่าจะเท่ากับ ถ้วยครึ่ง แต่เราจะทำแค่ 1 ใน 4 ต้องลดน้ำลงให้เหลือ 1 ใน 4 ของถ้วยครึ่ง โอ๊ย ปวดหัว 😆😆😆


แล้วตอนทำจริง ทำตามที่คำนวณมั้ย หึ ไม่ได้ทำค่ะ แล้วทำยังไง 

  • เทแป้งใส่ถ้วย ตามที่ต้องการ

  • หยอดน้ำลงไปทีละน้อย ๆ หยอดไปเรื่อย ๆ 

  • นวดแป้ง กะว่าแป้งไม่เหลวเกินไป (คำนวณหาปริมาณโน่น นี่ นั่น สุดท้ายกะ ๆ เอานี่นะ) 


นวดแป้งเสร็จ กะว่าจะทอดเลย คิดเองว่า เหมือนทำแพนเค้กสำเร็จรูป นึกขึ้นได้ว่าต้องหมักแป้งมั้ย เลยแชทถามป้าสุด ป้าสุดตอบคำถามอย่างรวดเร็ว “หมักแป้ง 3 ช.ม.” เกือบไปแล้วมั้ยล่ะ 


หมักแป้งไว้ครบ 3 ช.ม. เปิดถ้วยแป้งดู แป้งเท่าเดิม ไม่ขึ้นฟู ถามกันเอง มันควรขึ้นฟูมั้ย ต่างคนต่างไม่รู้ ช่างมันเถอะ 😆😆😆 ทอดเลยแล้วกัน 


เคยยืนดูที่ร้านขายปาท่องโก๋ ก่อนทอดเขานวดแป้ง และตัดแบ่งแป้งเป็นชิ้น ๆ แล้วใช้น้ำแตะแป้งสองชิ้นให้ติดกัน เราก็ทำตามเขานะ แต่ตอนทอด แป้งที่แปะติดกันไว้ แยกไปคนละทางบ้าง ติดกันเป็นชิ้นเดียวกันบ้าง แต่รสชาติเป็นปาท่องโก๋อยู่นะ แป้งหนานุ่ม อร่อย นี่ขนาดว่าทำไม่เป็น ด้นเดาทำตามใจชอบ ยังออกมาเป็นปาท่องโก๋ 




พอเล่าให้ป้าสุดสวยฟัง ป้าบอกว่า “นวดแป้งให้หมดทีเดียวเลย แล้วแช่เย็นไว้ ในช่องแช่เย็นใต้ช่องฟรีซ แล้วแบ่งมาทอดตามต้องการ” อ้าว ไม่รู้นิ แบ่งทำไปแล้วหลาว😀😀😀


แก้ตัวใหม่ ทำปาท่องโก๋อีกครั้ง 


เทแป้งปาท่องโก๋ที่เหลือทั้งหมดลงในชาม


ตามสูตรบอกว่า แป้ง 1 กก. น้ำเปล่าประมาณ 360-370 กรัม

แต่เรา ใส่น้ำไปเรื่อย ๆ กะ ๆ เอา 


ใช้ตะเกียบคนแป้งไปก่อน


แล้วค่อยนวดแป้งด้วยมือ


สิ่งที่เหมือนเดิม ปาท่องโก๋ติดกันเป็นบ้าง ไม่เป็นคู่

โดยรวม คือ อร่อย แป้งหนา นุ่ม กรอบนอก นุ่มใน ฟินเว่อร์ 


Be Chef at Home ไม่คิดเลยว่า จะทำปาท่องโก๋กินเองได้ แป้งทำปาท่องโก๋สำเร็จรูปของป้าสุดช่วยให้เราผู้ซึ่งไม่เคยทำปาท่องโก๋เลย สามารถทำปาท่องโก๋กินเองที่บ้านได้ ทำง่ายจริง ๆ 


ทำได้ตามใจชอบด้วย เราชอบแป้งหนานุ่ม ตัดแบ่งแป้งเป็นชิ้นใหญ่ ๆ ใครชอบแบบกรอบ ๆ ป้าสุดแนะนำให้ทำแป้งเป็นแผ่นบาง ๆ 


สั่งแป้งทำปาท่องโก๋เลยสิ จะรออะไร ป้าสุดสวย แห่งครัวสะดุดปากพร้อมจัดส่งแป้งทำปาท่องโก๋ให้ทั่วไทย สั่งเลย https://youtu.be/_cx_Uwk93HM Facebook: Sudjai Keintong 

แป้งทำปาท่องโก๋ ถุงละ 90฿

ค่าส่ง 59฿

Comments

  1. อื้อหือๆทำเก่งเขียนเก่งฝุดๆค่าาขอบคุณมากๆจ้าา

    ReplyDelete

Post a Comment